Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Trí Tuệ Siêu Việt - Transcendence (2014)

Trí Tuệ Siêu Việt

English name: Transcendence
(2014)




Là bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng Trí tuệ siêu việt (tên tiếng Anh: Transcendence) không phải là kiểu phim đi theo lối mòn thông thường. Trong tác phẩm điện ảnh này gần như không có những cảnh rượt đuổi, cháy nổ hoành tráng để thu hút người xem, mà ngược lại, đạo diễn Wally Pfister đã có dụng ý xây nên một bộ phim thiên về tâm lý và sự dồn nén của cảm xúc. Khán giả xem Trí tuệ siêu việt nếu không đủ kiên nhẫn sẽ rất dễ có cảm giác muốn bỏ về trong khoảng 30 phút đầu. Tuy nhiên, nếu cố gắng theo dõi thêm chút nữa, bạn sẽ bị cuốn đi theo nội dung của phim lúc nào không hay.

transcendence_2504_002Những khung hình đậm tính tự sự
Vốn xuất thân là một đạo diễn hình ảnh, từng tham gia chỉ đạo quay phim cho nhiều tác phẩm “bom tấn” như The Dark Knight, Moneyball, Inception, The Prestige… đạo diễn Wally Pfister đã cho khán giả thấy được điều ông đặt nặng nhất trong bộ phim đầu tay của mình chính là cái đẹp điện ảnh. Ngay từ đầu phim, khán giả đã bị choáng ngợp với những chi tiết tưởng như nhỏ bé qua camera của Wally Pfister. Đó chính là hình ảnh giọt sương rơi xuống từ trên đóa hướng dương vẫn còn tươi xanh trong khu vườn hoang tàn của bộ đôi nhà khoa học tài năng trong thời đại ấy: Evelyn và Will Caster. Hình ảnh giọt sương rơi cũng chính là phần mở đầu cho một câu chuyện đầy cay đắng nhưng cũng không kém phần lay động về sau.
Evelyn và Will Caster vốn đang nghiên cứu một dự án gọi là trí tuệ siêu việt, một bộ máy có khả năng giao tiếp, nhận thức và cả sáng tạo giống như loài người. Sau một buổi thuyết trình nọ, Will Caster bị một nhóm người cực đoan, chuyên bài trừ và phản đối việc máy tính đang tác động quá mạnh mẽ lên đời sống con người, tấn công. Những tưởng Will đã thoát nạn vì viên đạn chỉ bị sượt qua người nhưng rồi mọi người nhanh chóng phát hiện viên đạn có chứa chất phóng xạ và anh chỉ còn sống được từ 4 đến 5 tuần.
Đau đớn vì sắp phải xa chồng, Evelyn Caster cùng một người bạn là Max tìm cách đưa bộ não của chồng cô lên máy tính để cho anh có thể sống mãi mãi. Khi Will chết, họ đã thành công khi tái tạo lại được phiên bản gần như hoàn hảo của anh trên máy tính. Tuy nhiên, đó cũng là lúc Evelyn đắm chìm trong tình yêu với người chồng ảo, còn Max thì lo ngại rằng “đó không phải là Will” và chiếc máy tính rất có thể sẽ phá hủy thế giới, bằng cách này hay cách khác. Sau khi cãi nhau, Max bỏ về và bị nhóm cực đoan bắt lại. Còn Evelyn thì bỏ trốn đến một thị trấn nọ để xây nên trung tâm thông tin, tạo ra một khu dữ liệu khổng lồ để “chồng cô” thỏa sức nghiên cứu và phát triển sức mạnh
.transcendence_2504_001
Một chuỗi những câu chuyện nối tiếp sau đó phản ánh lên mối trăn trở rất thường xuyên xuất hiện trong thời đại hiện nay: Liệu sự tác động của máy tính lên đời sống con người bao nhiêu thì đủ và khi nào chúng ta nên dừng lại. Máy móc có thể một ngày nào đó phát triển đến mức tái hiện lại 100% con người thật không hay cũng chỉ giống ở một mức độ phiên phiến và rồi chúng ta sẽ phải trả giá đắt vì tin tưởng nó? Đề tài này thực sự không mới, nhưng bộ phim thiên về hình ảnh tạo không khí man mác, gợi hình. Xen lẫn giữa những cảnh quay máy móc, đời sống chân thực, đạo diễn cũng khéo léo lồng vào nhiều khung cảnh thiên nhiên, những hình ảnh mang tính biểu tượng và có khả năng nhắc nhớ con người về sứ mệnh khôi phục trái đất, thay vì tiếp tục làm hại nó.
Một bộ phim in sâu trong trí nhớ
Phần âm nhạc của Trí tuệ siêu việt cũng được thực hiện phù hợp với bối cảnh và phong cách của phim. Đó là thứ âm nhạc vừa hào hùng lại vừa tĩnh lặng, vừa mang đến sự dồn dập trong giai điệu vừa nhẹ nhàng say mê như khúc hát của một người đang yêu. Âm nhạc trong phim có sức nặng của riêng nó và dù được sử dụng khá ít, khán giả vẫn sẽ nhớ rất lâu về những giai điệu này.
Johnny Depp trong vai tiến sĩ Will Caster đã có phần diễn xuất khá thú vị. Anh đã thể hiện những trường đoạn nội tâm rất ấn tượng. Dù là một chiếc máy tính hay người thật, nhân vật Will Caster cũng luôn khiến khán giả băn khoăn về mục đích của mình, bởi đây chính là một kiểu người luôn khó đoán định, không thể phán xét.
transcendence_2504_003Sánh vai cùng Johnny Depp là Rebecca Hall trong vai Evelyn. Cũng dày dặn kinh nghiệm không kém bạn diễn của mình, Rebecca dẫn dắt được cảm xúc của khán giả. Sự mù quáng trong tình yêu mà Rebecca tạo ra được cho nhân vật của mình rất sống động và chân thực.
Điểm đặc biệt cuối cùng và cũng là thứ khiến Trí tuệ siêu việt in sâu trong trí nhớ người xem chính là bạn khó có thể phân biệt được ai đúng, ai sai trong bộ phim này. Trí tuệ siêu việt gần như không có một nhân vật nào phản diện hay chính diện hoàn toàn. Tất cả bọn họ đều từng thành công và từng mắc lỗi lầm, như tất cả chúng ta.

SCreen SHot : 


cảnh trong quá trình upload dữ liệu lên hệ thống

Sau khi upload và xây dựng song cơ sở dữ liệu

Thuyết trình về ý tưởng tái tạo cuộc sống

Chống chọi với bệnh tật và quá trình upload dữ liệu

Chuẩn bị bom tấn công nhá bà con

Giai đoạn đầu upload hoàn tất


Mời các bạn xem phim online tại đây:

Trí Tuệ Siêu Việt - Transcendence


Nguồn : xem phim online





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét